0 - 999,000 đ        

Lịch sử về dầu Ô liu

 

 



…Chuyện kể rằng, có một người muốn đi tìm “Tuổi thanh xuân vĩnh cửu” . Ông đã vượt qua không biết bao nhiêu mảnh đất, bao nhiêu cánh rừng, băng qua vô số sông suối… Cuối cùng, khi đôi chân đã quá mệt mỏi, ông ngồi nghỉ dưới bóng một cây đại thụ to lớn với tán lá xòe rộng  mọc đơn độc trên một ngọn đồi xanh mướt. Người đàn ông chìm vào giấc ngủ để xoa dịu những vất vả của cuộc hành trình… Trong giấc mộng, ông thấy một nữ thần xinh đẹp nhẹ nhàng đến bên cạnh, đặt bên chân ông một chiếc giỏ chứa đầy loại quả màu hoàng kim lóng lánh. Người đàn ông tỉnh giấc, nhìn thấy quanh mình là những trái Oliu chín mọng rơi xuống từ tán cây bên trên, những trái Oliu Vàng mang theo bí mật của “Tuổi trẻ vĩnh hằng” mà ông tìm kiếm…

 

Oliu là loài cây được nhắc đến nhiều nhất trong thi ca và văn chương. Trong Trường ca Illiad và Odyssey, Homer thường mô tả hình ảnh cây Oliu bên cạnh các vị anh hùng  vĩ đại. Cây Oliu đã gắn liền với đời sống và văn hóa Hy Lạp từ nhiều ngàn năm qua. Người Hy Lạp xem cây Oliu chính là món quà được thần linh ban tặng. Truyền thuyết kể rằng: Nữ thần thông thái Athena trong cuộc cạnh tranh với thần biển Poseidon để giành quyền bảo hộ cho vùng đất Attica trù phú, nàng đã chiến thắng bằng món quà được các thần dân Attica vui mừng đón nhận: Một cây Oliu xanh tươi trĩu quả, tượng trưng cho cuộc sống yên bình, sung túc.

Theo Theophrastus, cha đẻ của ngành thực vật học sống vào thế kỷ thứ 4 trước Công Nguyên, cây Oliu thường có tuổi thọ trung bình khoảng 200 năm. Ông cũng  nhắc đến cây Oliu đầu tiên do nữ thần Athena trồng vẫn còn sinh trưởng trên mảnh đất Acropolis. Và cây Oliu vẫn còn đứng đó mãi đến thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên, khi người Persian phóng hỏa thành Athen, cây Oliu bị thiêu rụi nhưng ngay trong ngày hôm đó nó lại mọc trở lại với chiều cao khoảng 2 cubits (khoảng 1m). Dựa theo sự thật rằng loài cây Oliu có thể sống đến hàng ngàn năm, việc cây Oliu ở Acropolis có thể tồn tại đến Thời kỳ Đồ Đồng là hoàn toàn có thể xảy ra.

 

Oliu - câu chuyện về một loài cây thần thánh

 

Cây Oliu đã được thánh hóa cùng hình tượng nữ thần Athena và xuất hiện trên đồng tiền của Hy Lạp. Lá cây Oliu là biểu tượng của vinh quang, sự trù phú, và hòa bình. Vương miện kết bằng lá cây Oliu là phần thưởng vinh danh người chiến thắng trong các trận chiến hoặc các cuộc thi. Dầu Oliu từ lâu đã được dùng vào các mục đích thiêng liêng, như trong các buổi lễ xức dầu cho các vị vua và các vận động viên Hy Lạp cổ đại. Dầu Oliu cũng được dùng để thắp lên những ngọn đèn thánh trong các đền thờ và còn đốt lên “Ngọn lửa vĩnh hằng” trong Thế vận hội Olympic, người chiến thắng trong các cuộc so tài sẽ được đội lên chiếc vương miện kết bằng lá Oliu.

 

Trải qua năm tháng, cây Oliu đã trở thành biểu tượng của hòa bình, vinh quang, sự thông thái, sức mạnh, sự thịnh vượng và thuần khiết. Cây Oliu đã được nhắc đến hơn 30 lần trong Kinh Thánh, bao gồm cả kinh Tân Ước và Cựu Ước. Câu chuyện được nhiều người biết đến nhất là chú chim bồ câu do Noah thả ra sau trận Đại Hồng Thủy đã trở về với một nhành Oliu ngậm trong mỏ, dấu hiệu của cuộc sống mới tươi đẹp, bình yên và sung túc hơn.

Cây Oliu từ lâu đã quen thuộc với người dân vùng Địa Trung Hải và Tây Á, sau đó lan dần đến các nước lân cận. Cây Oliu đã được trồng từ hơn 7000 năm trước. Vào khoảng 3000 năm trước Công Nguyên, việc vun trồng và trao đổi Oliu đã trở nên phổ biến ở vùng đảo Crete, và được xem như nguồn gốc của sự thịnh vượng của đế chế Minoa. 

Dầu Oliu đã được biết đến và sử dụng từ hàng ngàn năm trước, Homer gọi dầu Oliu là “Chất lỏng Vàng”. Dầu Oliu có ý nghĩa nhiều hơn chỉ là một loại thực phẩm đối với người dân vùng Địa Trung Hải, với họ dầu Oliu còn là dược phẩm, là phép màu, là suối nguồn vô tận của sức khỏe và thịnh vượng

Vào thế kỷ 16, người Châu Âu đã mang cây Oliu đến Tân Thế Giới, nó bắt đầu được gieo trồng ở Mexico, Peru, Chile, Argentina và sau đó là California vào thế kỷ 18. Ngày nay có khoảng 800 triệu cây Oliu trên thế giới, phần lớn là ở các quốc gia vùng Địa Trung Hải.

TIN TỨC KHÁC

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm